การปรับระบบเข้าหากัน



การปรับโครงสร้างเข้าหากัน              
                จากการศึกษาโครงสร้างของระบบพบว่ามีโครงสร้างฐานข้อมูลที่ซ้ำกันอยู่ 3 Table คือ Table user ของระบบบัญชี Table user ของระบบขายสินค้า Table user ของระบบบุคลากร การปรับระบบเข้าหากันจึงใช้วิธีการ ปรับ Table ทั้ง 3 Table เป็น Table ที่มีความละเอียดและตรงตามการใช้งานของระบบ

โครงสร้าง Table user ของทั้ง 3 ระบบ




เมื่อปรับโครงสร้างใหม่จะได้ดังนี้


ตัวอย่าง :  เมื่อปรับโครงสร้างเข้าหากันแล้ว เวลาจะเพิ่มข้อมูลผู้ใช้ใหม่ ระบบจะต้องไปเพิ่มข้อมูลผู้ใช้ใหม่  ใน Table user ของทั้ง 3 ระบบดังนี้



การอ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง
                จากการศึกษาระบบการทำงานพบว่า Table Account ของระบบบัญชีจะต้องอ้างอิงข้อมูลจาก 
Table Sale ของระบบการขายสินค้า มาทำการคำนวณเพื่อรายได้รวมของบริษัท
โครงสร้าง Table Account และ Table Sell มีดังนี้


อ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง โดยการอ้างอิง primary key มาใช้ ดังนี้


 ระบบบัญชีจะต้องอาศัยข้อมูลการขายจากระบบการขายเพื่อมาคำนวณหารายได้รวมของบริษัท โดยการอาศัยการอ้างอิงข้อมูลจาก primary key 
                ซึ่ง Table Account ระบบบัญชี จะนำ Se_no ที่เป็น primary key ของTable Sale มาเป็น คีย์รองให้กับ Table Account แล้วดึงข้อมูล Se_sum มาคำนวณ




โครงสร้าง Table Expenses และ Table Salary  มีดังนี้





อ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง โดยการอ้างอิง primary key มาใช้ ดังนี้




 ระบบบัญชีจะต้องอาศัยข้อมูลเงินเดือนจากระบบบุคลกรเพื่อมาคำนวณหารายจ่ายรวมของบริษัท โดยการอาศัยการอ้างอิงข้อมูลจาก primary key                 ซึ่ง Table Expenses ระบบบัญชี จะนำ ID_slip ที่เป็น primary key ของ Table Salary มาเป็น คีย์รองให้กับ Table Expenses แล้วดึงข้อมูล salary มาคำนวณ






แนวทางการต่อยอดหรือพัฒนาต่อในอนาคต

     -    เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานเพื่อหาข้อผิดพลาด หรือสิ่งที่ต้องเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมกับ
           การ ทำงานของระบบในมากขึ้น              
     -    ลดกระบวนการทำงานหรือส่วนที่ไม่จำเป็นเพี่อให้ระบบทำงานได้รวดเร็วขึ้น              
     -    พัฒนาต่อยอดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่าย
          ในการ สร้างระบบใหม่อีกครั้ง
     -    Update ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ต้องการ            
     -    จัดเก็บข้อมูลทุกครั้ง เมื่อมีการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบเพื่อลดการสูญหายของข้อมูล              
     -    นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาระบบ              

     -    พัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน